|
Với nhiều điểm mới sửa đổi, bổ sung, Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 đã đáp ứng tốt hơn quyền được tham gia và quyền được thụ hưởng BHXH của người dân. Hiện, ngành BHXH đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đưa những quy định mới của Luật vào cuộc sống.
Bảo đảm nguyên tắc công bằng đóng - hưởng
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, so với Luật BHXH trước đây, Luật BHXH (sửa đổi) có rất nhiều điểm ưu việt, tạo hành lang pháp lý bảo đảm công bằng quyền lợi của người lao động. Cụ thể, Luật bổ sung người lao động được quyền hưởng BHYT trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận con nuôi và nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau trong trường hợp mắc bệnh thuộc danh mục cần chữa trị dài ngày, được bảo lưu thời gian đóng BHXH cho người bị tái phát thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thân nhân người lao động được chủ động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động và được quỹ BHXH thanh toán phí giám định y khoa trong trường hợp đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH….
Đáng chú ý, Luật BHXH (sửa đổi) đã tính đến sự công bằng trong đóng - hưởng để cải thiện tình hình tài chính quỹ hưu trí, tử tuất. Việc điều chỉnh tuổi hưởng lương hưu đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên theo hướng: Từ tháng 1.2016, tăng dần mỗi năm đến khi nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi trở lên, hiện nay là 50 và 45 và đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì tuổi nghỉ hưu là nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi đã tạo công bằng giữa trách nhiệm đóng và quyền lợi thụ hưởng của người lao động. Ngoài ra, việc tăng tỷ lệ giảm trừ do nghỉ hưu trước tuổi từ 1% lên 2% cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi đã phần nào hạn chế được tình trạng nghỉ hưu trước tuổi, bảo đảm an sinh tuổi già cho người lao động. Mặt khác, Luật BHXH (sửa đổi) đã điều chỉnh tăng trợ cấp chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất.
Tăng nhanh diện bao phủ
Để những điểm mới, ưu việt của Luật BHXH sửa đổi sớm đi vào cuộc sống, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, ngành BHXH đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực thi Luật. Mục tiêu đặt ra là tăng nhanh diện bao phủ BHXH và quản lý chặt chẽ người tham gia, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ cho người lao động.
Theo đó, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện Luật; tổ chức nhiều nhóm đối tượng tập huấn, quán triệt nội dung Luật và các quy định về hồ sơ, quy trình nghiệp vụ BHXH phục vụ cho việc thực hiện Luật. Hoạt động tuyên truyền Luật BHXH (sửa đổi) cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với tính đặc thù về dân trí, dân tộc, tôn giáo và các yếu tố vùng miền của các nhóm dân cư; đồng thời thực hiện tuyên truyền thường xuyên chính sách BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đối với việc phát triển đối tượng BHXH theo định hướng của Luật, ngành BHXH đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và lâu dài. Vì thế, trong kế hoạch của ngành, chỉ tiêu thu được gắn với chỉ tiêu phát triển đối tượng. BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các cấp chủ động xây dựng chương trình, quy chế phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước các cấp địa phương, chủ động nắm bắt thông tin về số đơn vị đang hoạt động, giải thể, phá sản và biến động về lao động trên từng địa bàn để đôn đốc, vận động tham gia BHXH, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến BHXH từng cấp, từng cá nhân chuyên quản; đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH. Đẩy mạnh hoạt động thu nợ và khởi kiện đối với các đơn vị chây ì, trốn thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH. Đồng thời rà soát, bổ sung các tiêu chí quản lý của từng người, từng đơn vị tham gia BHXH, BHYT phối hợp với cơ quan thuế, tiếp nhận và sử dụng thông tin về doanh nghiệp và người nộp thuế, tiến tới cấp mã định danh cho các cá nhân và tổ chức tham gia để quản lý phù hợp với đặc thù của ngành.
Bên cạnh đó, ngành BHXH đang tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực quản lý BHXH. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, BHXH Việt Nam đã tiến hành rà soát và đơn giản hóa từ 115 TTHC xuống còn 33 TTHC; các TTHC được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, loại bỏ những chỉ tiêu, thông tin giảm thiểu phiền hà cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động, đồng thời bảo đảm công tác quản lý.
Năm 2016, BHXH Việt Nam xác định ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý BHXH, BHYT là khâu đột phá. Chậm nhất đến tháng 6.2016, cơ quan BHXH sẽ hoàn thiện dữ liệu về quá trình tham gia BHXH, BHYT của cá nhân, tổ chức, xây dựng dữ liệu tập trung, sẵn sàng cho việc kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo quy định mới của Luật BHXH, trợ cấp ốm đau một ngày bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày, thay cho mức hiện nay là 26 ngày. Với người lao động bị ốm đau thuộc danh mục bệnh cần điều trị dài ngày, sẽ được nâng mức trợ cấp từ 45% lên 50% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Ngoài ra, còn tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau một ngày từ 25% lên 30% mức lương cơ sở.
|
Theo ĐBND
|